Du Học Nhật Bản Du Học Nhật Bản

Tìm việc làm sau khi tốt nghiệp ở Nhật

Nhật Bản, luôn là điểm đến hấp dẫn của nhiều lao động Châu Á, nhất là Việt Nam, có đến hàng chục nghìn lao động mỗi năm. Với số lượng lao động Việt Nam sang Nhật, đi theo diện xuất khẩu lao động của những năm gần đây, phần lớn là giới trẻ từ 18 đến 30 tuổi, ... đa phần trong số họ đều nhận thấy sai lầm chọn phương án “Xuất Khẩu Lao Động”. Tuy nhiên, thu nhập của người lao động cũng khá cao nhưng vì chi phí cho chuyến đi quá đắt, với lại theo chính phủ Nhật Bản quy định thì mỗi người được phép làm chỉ 3 năm rồi bắt buộc phải về nước. Nhìn chung chi phí đi lại, chi phí dịch vụ,..v.v… cuối cùng khoảng thu nhập của người lao động thu lại không đáng là bao. Sau khi về nước họ tìm mọi cách để sang Nhật, tiếp tục làm việc nhưng đều thất bại, Nhật Bản, luôn nhẹ nhàn trong việc xin Visa nhưng học cũng có nguyên tắc của họ, đối với những người đã từng là xuất khẩu lao động tại Nhật, thì không được phép đi xuất khẩu lao động nữa, ai cũng ngộ nhận thật sai lầm, vì thời gian đi xuất khẩu lao động mất hết 3 năm, nhưng cũng trong thời gian 3 năm này bạn có thể vừa học vừa làm tại Nhật mà gia đình không phải tốn chi phí gì nhiều, sau khi bạn tốt nghiệp xong bạn vào công ty ở Nhật làm với mức thu nhập cao hơn rất nhiều, so với hình thức xuất khẩu lao động rồi về nước. Qua đây, công ty chúng tôi sẽ giúp bạn trở lại học tập và làm việc theo hình thức du học như sau:
-    Đối với những ai đã từng đi xuất khẩu lao động tại Nhật, cũng đừng quá thất vọng, bạn có thể tham gia chương trình du học theo hình thức vừa học vừa làm thì bạn có thế sống và làm việc ở Nhật bình thường.
-    Đối với những bạn có ý định đi xuất khẩu lao động, không nên vấp phải sai lầm như trên mà các anh chị trước phải trải qua, mà hãy định hướng cho mình từ đầu tránh vấp phải sai lầm đáng tiếc này.
Tại các công ty Nhật Bản, hiện nay rất ưu ái với du học sinh quốc tế sau khi ra trường. Tuy vậy, với sinh viên du học, cơ hội lại đang được mở rộng do những lý do sau.
1. Các công ty Nhật Bản đang buộc phải thay đổi phương thức quản lý và kinh doanh, Quốc tế hoá để cạnh tranh, dẫn đến sự thay đổi nhận thức trong tuyển nhân viên. Không ít công ty nhìn nhận du học sinh tốt nghiệp là nguồn lực giúp đa dạng hoá văn hoá công ty, và thế mạnh để phát triển ra nước ngoài.
2. Nhiều công ty đa quốc gia đã mở rộng hoạt động tại Nhật trong thời gian qua, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, tư vấn và tài chính do đó cách nhìn của các công ty này đương nhiên là cởi mở hơn.
3. Chính phủ Nhật một mặt hạn chế lao động đơn giản nhập cư vào Nhật Bản, mặt khác lại đang khuyến khích lực lượng lao động có trình độ cao để thu hút chất xám từ nước ngoài. Hầu hết các trường hợp tìm được việc làm đều không gặp phải khó khăn về thủ tục từ phía chính phủ.
Ngày nay, những sinh viên tốt nghiệp các trường Trung cấp có chứng chỉ chuyên môn cũng được phép chuyển đổi sang thị thực lao động, nếu được một công ty tại Nhật Bản nhận vào làm việc. Điều này đã làm tăng số lượng du học sinh ở lại làm việc sau tốt nghiệp. Cuộc điều tra năm 2002 cho thấy khoảng 1/4 sinh viên tốt nghiệp các khoá học Đại học, Cao đẳng, Trung cấp và sau Đại học tại Nhật Bản đã ở lại làm việc tại Nhật. Trong những khoá sinh viên Việt Nam ra trường gần đây, không ít người đang làm việc tại những công ty hàng đầu của Nhật Bản và nước ngoài.

Những bước thực hiện

Nếu như bạn đã quyết định sẽ ở lại làm việc tại Nhật Bản, bạn có thể có những cách tiếp cận sau để tìm việc:

a. Dựa trên quan hệ cá nhân tìm đến một công ty có quan hệ với Việt Nam.

b. Qua sự giới thiệu của trường hoặc thầy cô giáo để tiếp cận với một công ty cần người trong lĩnh vực chuyên môn của bạn.

c. Ứng cử tự do để đầu quân cho một công ty mà bạn thích.
Như vậy, mỗi cách tiếp cận có những lợi thế và hạn chế riêng. Cách thứ nhất hướng đến đối tượng rất hẹp nhưng hiệu quả vì bạn có được “lợi thế tuyệt đối”. Cách thứ hai thì lợi thế cạnh tranh có ít hơn nhưng “thị trường” đã khá rộng. Cách cuối cùng thì lợi thế hầu như không có, bù lại là đối tượng lựa chọn rất đa dạng. Nếu không thấy quá sức thì nên triển khai theo cả ba cách vì cho dù thất bại hay thành công, việc tiếp xúc với các công ty đều mang lại cho bạn những kiến thức và kinh nghiệm thiết thực mà nhiều năm ngồi trên ghế nhà trường không có được.
Dưới đây xin giới thiệu cụ thể hơn về cách tiếp cận thứ 3, vì đây là cách thức có nhiều rào cản nhất và hầu hết có thể áp dụng cho 2 cách còn lại.

Trình tự các bước thực hiện cho sinh viên tốt nghiệp vào tháng 3

- Hướng dẫn về tìm việc do trường tiến hành
- Đăng ký vào trang tìm việc, thu thập thông tin và định hướng
- Tham gia buổi giới thiệu công ty
- Tham gia các vòng thi tuyển
- Có kết quả thi tuyển và chấp nhận không chính thức (naitei)
- Chấp nhận không chính thức có hiệu lực
- Làm thủ tục chuyển sang thị thực lao động
- Chính thức ký hợp đồng lao động và bắt đầu làm việc
Sau khi vượt qua kỳ thi và được chấp nhận không chính thức, bạn có thể tiếp tục tìm việc tại những công ty khác cho đến tận tháng 10, thời điểm mà bạn phải quyết định công ty sẽ vào làm việc từ những công ty đã chấp nhận bạn. Việc nhận naitei không có ràng buộc nào về mặt pháp lý, nhưng khi từ chối, cần có giải thích kèm với lời xin lỗi. Phía công ty nhìn chung, sẽ chấp nhận một cách thoải mái nếu bạn có lý do rõ ràng. Thủ tục chuyển sang thị thực lao động có thể thực hiện từ tháng 1, trước khi ký hợp đồng lao động chính thức.


Công Ty Hiền Quang chuyên Du Học Nhật Bản

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

ĐIỀU KIỆN ĐĂNG KÝ
   - Những người đang đi học hay đi làm có bằng THPT trở lên    
   - Những người đã xin visa tại các công ty du học khác bị rớt    
- Những người đã đi tu nghiệp về đăng ký đi du học trở lại   

Liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết

du hoc nhat ban