Du Học Nhật Bản Học qua Video Tin liên quan Du học sinh tại Nhật bản lưu ý

Du học sinh tại Nhật bản lưu ý

Du học sinh tại Nhật

Du học sinh tại Nhật bản: Đi du học là việc hết sức quan trọng chúng ta phải cần chuẩn bị thật kỹ từ đầu như: chọn trường, chọn ngành, nơi ở, việc làm thêm …… Bên cạnh đó bạn phải nhanh chóng thích nghi với cuộc sống và môi trường mới. Để giúp các bạn nắm rõ hơn việc làm thêm dành cho du học sinh nước ngoài tại Nhật, Công ty du học Nhật bản Hiền Quang có bài viết tổng hợp sau.

Tìm hiểu chung:

Chính phủ Nhật cho phép du học sinh được làm thêm để trang trải. Tuy nhiên các bạn chỉ được làm thêm không quá 28 tiếng/tuần. Những công việc phổ biến nhất là phụ việc nhà hàng, bán hàng, gia sư, nhân viên…
Tiền lương các bạn được nhận tùy thuộc vào công việc và thu nhập của các vùng cũng khác nhau. Cụ thể: phục vụ nhà hàng mỗi giờ được trả 800 – 1.200 yên, làm 28 tiếng/ tuần được 22.400 – 33.600 yên.
Du học sinh sẽ được đi làm thêm sau khi được nhà trường và Cục Xuất Nhập cảnh địa phương gần nhất cho phép, nhưng vẫn phải tuân thủ các nguyên tắc dưới đây:

- Công việc làm thêm không ảnh hưởng đến việc học tập.
- Bạn đi làm thêm là để trang trải tiền học phí và các chi phí cần thiết trong sinh hoạt chứ không phải đi làm để dành tiền gửi về nhà.
- Không làm những công việc ảnh hưởng xấu đến phong tục tập quán và tư cách, đạo đức của du học sinh.
- Tuân thủ quy định về số giờ được phép làm thêm.

du học sinh tại nhật bản
Xin việc làm thêm của du học sinh

Việc làm không thiếu nhưng….   Có nhiều lý do để các bạn du học sinh muốn đi làm thêm như để kiếm thêm thu nhập, trang trải chi phí sinh hoạt hoặc nhiều bạn muốn nâng cao kỹ năng ngoại ngữ. Nhiều bạn đi du học Nhật bản tự túc, có suy nghĩ từ khi còn ở Việt Nam là khi đến nơi sẽ làm thêm ngay lập tức, vừa có tiền để chi tiêu vừa giúp đỡ gia đình khi không phải gửi tiền sang. Tuy nhiên khi mới sang thì có rất nhiều việc phải lo, có nhiều thủ tục, giấy tờ phải hoàn tất và khi chưa ổn định, chưa quen “đường đi, nước bước” thì thật khó để có công việc làm dù chỉ là làm cuối tuần hoặc làm thêm về đêm. Bên cạnh đó, Nhật Bản có quy định rất rõ ràng về việc làm thêm của các sinh viên nước ngoài. Họ quản lý rất chặt chẽ và những công việc làm của du học sinh nếu không có hợp đồng, hoặc trái với quy định hiện hành đều là vi phạm và bị phạt rất nặng. Đa phần các bạn du học sinh làm thêm ở các quán ăn, nhà hàng…Vì những nơi này các bạn có thể dễ dàng xin được việc, thời gian làm thêm cũng không trùng với giờ lên lớp. Nhưng để xin được vào những nơi thế này trình độ tiếng Nhật của các bạn phải khá một chút.

Tiếng Nhật giỏi là lợi thế để kiếm việc làm thêm

du học sinh tại nhật bản
Giáo viên đang dạy tiếng Nhật tại trường tiếng

Ảnh hưởng đến việc học trên lớp
Khi du học sinh làm thêm những công việc như bồi bàn, phụ quán ăn thì ít nhiều đều có ảnh hưởng nhất định đến việc học. Làm việc mệt mỏi, thời tiết thất thường, sinh hoạt không điều độ đã làm cho nhiều du học sinh kiệt sức chỉ có thể “nằm dài” sau mỗi buổi làm về mà quên hết bài vở dù đã có những quyết tâm rất cao khi mới đặt chân đến Nhật Bản. Vì tư tưởng kiếm tiền nên đôi khi nhiều bạn chấp nhận “hy sinh” vài buổi học để đi làm. Dần dần, nó thành thói quen và muốn đi làm nhiều hơn đi học, bài vở không theo kịp, trốn tiết bỏ giờ đã làm cho nhiều du học sinh ngày một rời xa giảng đường. Ảnh hưởng ấy là những môn phải thi lại, học lại. Hơn thế nữa, Nhật Bản rất nghiêm khắc việc học hành của các bạn du học sinh. Nếu quá giờ lên lớp các bạn có thể bị liệt vào danh sách đen. Nếu việc đó diễn ra thường xuyên, chắc chắn các bạn sẽ bị trục xuất. Các bạn đi du học nhật bản cần xác định việc học phải là quan trọng nhất. Việc làm thêm hoàn toàn không đơn giản như nhiều bạn nghĩ và cũng hoàn toàn không thể làm ngay khi mới “chân ướt, chân ráo” đến Nhật Bản. Hãy học tiếng thật tốt khoảng 6 tháng và bố trí thời gian một cách hợp lý sau đó  bạn hãy tìm việc làm thêm cho mình nhé.

Những điểm cần lưu ý:

Bạn cần biết rằng nếu đi làm thêm không có giấy phép, làm quá số giờ quy định hay làm công việc không phù hợp với nội dung cho phép thì sẽ bị phạt và trục xuất về nước. Bên cạnh đó bạn cũng cần tính đến những khả năng sau:

- Công việc có trở ngại đến việc học và sức khỏe của bạn không? Bởi nhiều trường hợp làm việc tới khuya, thời gian làm việc kéo dài sẽ khiến bạn lơ là chuyện học tập và sức khỏe giảm sút.
- Nội dung của công việc có an toàn không? Bạn cần phải tìm hiểu kỹ xem công việc có nguy hiểm không? ví dụ với trường hợp bị tai nạn thì tiền bồi thường ra sao?
- Lương và cách chi trả thế nào? Bạn cần thỏa thuận trước mức lương, mức thuế phải nộp; lương sẽ được trả theo ngày, theo tuần hay theo tháng; trả tiền trực tiếp hay trả qua ngân hàng?
- Không giống như khi ở Việt Nam người Nhật đặc biệt coi trọng ý thức kỉ luật và đúng giờ nên bạn tuyệt đối không được đến muộn giờ làm hoặc nếu có trường hợp đột xuất xảy ra phải đến muộn, bạn cần gọi điện thông báo hay xin phép dù chỉ chậm trễ 5 phút.

quang dinh


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

ĐIỀU KIỆN ĐĂNG KÝ
   - Những người đang đi học hay đi làm có bằng THPT trở lên    
   - Những người đã xin visa tại các công ty du học khác bị rớt    
- Những người đã đi tu nghiệp về đăng ký đi du học trở lại   

Liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết

du hoc nhat ban